Robert McCauley ชี้ว่า Bitcoin อาจร้ายกาจกว่าแชร์ลูกโซ่

เศรษฐกิจ (ในประเทศ - ต่างประเทศ)

Robert McCauley สมาชิกสมทบของคณะประวัติศาสตร์ของ University of Oxford กล่าวว่าแม้ Bitcoin จะได้รับการขนานนามว่าเป็นสินทรัพย์ที่มีประสิทธิภาพดีที่สุดในปี 2021 แต่ Bitcoin ก็ “แย่กว่า” มากกว่าการหลอกลวงแบบแชร์ลูกโซ่

McCauley ตั้งข้อสังเกตในความคิดเห็นจากการรายงานของ Financial Times ว่าการเปรียบเทียบ Bitcoin กับโครงการชักชวนลงทุนแชร์ลูกโซ่ เป็นการพูดเกินจริงเนื่องจากทั้งคู่มีข้อสรุปที่แตกต่างกันและเป็น ‘ผลรวมเชิงลบ’

จากข้อมูลของ McCauley ระบุว่า Bitcoin ขาดพื้นฐานที่จำเป็นสำหรับนักลงทุนในการทำกำไร เว้นแต่พวกเขาจะขายการถือครองของพวกเขา นอกจากนี้ เขาคาดการณ์ว่าการล่มสลายของ Bitcoin จะเกิดความหายนะมากกว่าการล่มสลายของแชร์ลูกโซ่ ซึ่งเริ่มต้นเหตุการณ์ต่างๆ มากมาย

Stablecoins อาจเป็นตัวเร่งให้เกิดการล่มสลายของ Bitcoin

โดยเฉพาะอย่างยิ่ง เขากล่าวถึงการล่มสลายของ Stablecoin ที่ตรึงดอลลาร์เป็นจุดอ่อนที่สำคัญสำหรับ Bitcoin จากข้อมูลของ McCauley การล่มสลายของ Stablecoin ที่มีมูลค่าตามราคาตลาดที่ใหญ่มาก มีโอกาสที่จะทำให้ระบบนิเวศของ crypto ทั้งหมดไม่เสถียร

“สิ่งที่เรียกว่า “กองทุนตลาดเงินที่ไม่มีการควบคุม” ได้ถูกวางตลาดเป็นผลิตภัณฑ์ที่เป็นสกุลเงินดอลลาร์ซึ่งมีสินทรัพย์ที่ปลอดภัยเท่ากับภาระผูกพันที่ค้างชำระ เนื่องจากไม่มีกฎระเบียบและความโปร่งใส จึงไม่ใช่เรื่องยากที่จะเห็นเหรียญ Stablecoin ขนาดใหญ่ “หักเงิน” McCauley กล่าว

เขากล่าวต่อโดยเปรียบเทียบกระแสเงินสดของ Bitcoin กับการดำเนินการปั๊มและถ่ายโอนข้อมูลเพนนีสต็อก ซึ่งอิงตามการหลอกลวงแชร์ลูกโซ่ นักวิจัยกล่าวว่านักลงทุนซื้อ Bitcoin ซึ่งเขาอธิบายว่าไร้ค่า เพราะมันดึงดูดนักลงทุนเพื่อแสวงหาผลกำไร

นอกจากนี้ เขาตั้งข้อสังเกตว่า Bitcoin เป็นสินทรัพย์ที่ใช้ทรัพยากรมาก ตรงกันข้ามกับการหลอกลวงลงทุนในแชร์ลูกโซ่ ซึ่ง McCauley เชื่อว่าการใช้พลังงานของ Bitcoin ที่เกี่ยวข้องกับการขุดเป็นเรื่องที่ต้องกังวล ซึ่งอาจก่อให้เกิดความเสียหายมากกว่าการหลอกลวงลงทุนแชร์ลูกโซ่ ซึ่งการหลอกลวงลงทุนในแชร์ลูกโซ่นั้น McCauley เสริมว่าสภาพแวดล้อมของ Bitcoin มีประโยชน์เพียงไม่กี่คน เขาแยกแยะคนงานเหมืองโดยอ้างว่าพวกเขาได้รับผลกำไรตราบเท่าที่เครือข่ายยังใช้งานได้

อ้างอิง
https://m.mgronline.com/stockmarket