“มูกูรูซ่า” สร้างประวัติศาสตร์นักหวดสาวสเปนคนแรก ซิวแชมป์ไฟนอลส์

เรื่องที่น่าสนใจ

กาบิเญ่ มูกูรูซ่า นักหวดลูกสักหลาดชาวสแปนิช สร้างประวัติศาสตร์เป็นนักเทนนิสหญิงจากสเปนคนแรก คว้าแชมป์หญิงเดี่ยวดับเบิลยูทีเอ ไฟนอลส์ หลังเอาชนะคู่แข่งจากเอสโตเนียในรอบชิงฯ ซิวถ้วยใบที่ 10 ในชีวิต รับเงินไปนอนกอด 40 ล้านบาท

ศึกเทนนิสหญิง รายการใหญ่ส่งท้ายปี ดับเบิลยูทีเอ ไฟนอลส์ ที่พานาเมริกัน เทนนิส เซนเตอร์ เมืองกัวดาลาฮาร่า ประเทศเม็กซิโก เมื่อวันที่ 18 พฤศจิกายนที่ผ่านมา เป็นการแข่งขันในรอบชิงชนะเลิศ

ปรากฎว่า กาบิเญ่ มูกูรูซ่า นัดหวดสาวมือ 5 ของโลกชาวสแปนิช ทำผลงานได้อย่างยอดเยี่ยม เอาชนะ อาเน็ตต์ คอนทาเวียต มือ 8 ของโลกชาวเอสโตเนีย 2 เซตรวด 6-3, 7-5 คว้าแชมป์ดับเบิลยูทีเอ ไฟนอลส์ ได้เป็นสมัยแรกในชีวิต รับเงินรางวัลไปครอง 1,240,000 เหรียญสหรัฐ หรือประมาณ 40 ล้านบาท

นอกจากนี้ ดับเบิลยูทีเอ ไฟนอลส์ ยังถือเป็นแชมป์ที่ 2 ในปีนี้ของเธอ ต่อจาก ดูไบ แชมเปียนชิพ ที่สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ เมื่อเดือนมีนาคมที่ผ่านมา โดยถือเป็นแชมป์รายการที่ 10 ในชีวิตของนักหวดสาวจากสเปนรายนี้ พร้อมกันนี้เธอยังสร้างประวัติศาสตร์เป็นนักเทนนิสหญิงชาวสแปนิชคนแรก ที่คว้าแชมป์ไฟนอลส์ ประเภทเดี่ยวมาครองได้สำเร็จ

สำหรับ กาบิเญ่ มูกูรูซ่า โชว์ฟอร์มที่ประเทศเม็กซิโกค่อนข้างดี ณ เวลานี้สถิติในการมาเล่นที่แดนจังโก้ของเธอเป็นการชนะ 14 ครั้ง และแพ้เพียง 2 ครั้งตลอดอาชีพ ซึ่งเธอเคยคว้าแชมป์ที่ มอนเทอร์เรย์ โอเพ่น 2 ปีติดต่อกัน ในปี 2018 และ 2019 ส่วนในปี 2020 ไม่ได้เข้าร่วมการแข่งขันเนื่องจากได้รับบาดเจ็บ

การคว้าแชมป์ดับเบิลยูทีเอ ไฟนอลส์ ในครั้งนี้จะทำให้ กาบิเญ่ มูกูรูซ่า ขยับขึ้นไปรั้งอันดับ 3 ของโลก ซึ่งจะเป็นอันดับโลกที่ดีที่สุดของเธอนับตั้งแต่เคยขึ้นไปเป็นมือ 1 ของโลกเมื่อปี 2017

ขณะที่การแข่งขันรอบชิงชนะเลิศในประเทศคู่ แชมป์ตกเป็นของ บาร์บอร่า เครจซิโคว่า กับ คาเทริน่า ซิเนียคโคว่า คู่หูจากเช็ก ที่เอาชนะ เซ ซูเหว่ย (ไต้หวัน) กับ อีไรส์ เมอร์เท่นส์ (เบลเยียม) 2-0 เซต 6-3, 6-4 คว้าแชมป์ไฟนอลส์สมัยแรกไปครองได้สำเร็จ